วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

12. พื้นฐานกีฬาบาสเกตบอล: การเล่นเกมส์รุก

การรุกแบบโต้กลับเร็ว (Fast break)
เพื่อให้การรุกแบบโต้กลับเร็วได้ผลดี คุณต้องวางตัวผู้เล่นที่มีความเร็วสูง และในนั้นต้องมีคนตัวใหญ่ และรวบรวมคนที่มีความสามารถในการรีบาวนด์ได้ดี เมื่อแย่งบอลได้แล้วส่งบอลให้การ์ดในทันที ในรูปแบบนี้เรียกว่า “วิ่งและยิง” (run and gun) ความคิดต้องเร็ว ส่งบอลขึ้นหน้าได้เร็วโดยไม่มีตัวป้องกัน ง่ายต่อการทำคะแนน

แน่นอนว่าวิธีการเกือบทั้งหมดในสนามต้องรีบาวนด์ วิ่งเร็ว ส่งบอล ในการฝึกคุณต้องฝึกบนพื้นฐานของทักษะนี้ ให้ดีด้วยการออกบอลได้เร็วและแม่นยำ แต่การรุกแบบโต้กลับเร็วจะไม่ได้ผล ถ้าฝ่ายตรงข้ามสามารถกลับมาตั้งรับได้เร็ว และทำให้พวกคุณต้องเปลี่ยนเป็นรูปแบบครึ่งสนาม ทีมที่ฝึกการโต้กลับเร็วโดยเฉพาะบ่อยๆ จนเล่นเกมส์รุกแบบช้าๆค่อยๆหาช่องทางไม่ค่อยได้ จะเป็นปัญหา

รูปแบบการรุกแบบครึ่งสนาม (Patterned Half-court)
หากคุณเลือกที่ค่อยๆรุก คุณต้องการเวลาฝึกสอน ทำความเข้าใจ อธิบายให้เข้าใจว่าเล่นอย่างไร ให้ค่อยๆฝึกทำซ้ำๆ จนสามารถทำได้โดยอัตโนมัติ ผู้เล่นพ้อยท์การ์ด (point guard) จะเป็นผู้คุมเกมส์รุก เขาจะเป็นคนเรียกแผนการเล่น เคลื่อนที่ ส่งบอลไปมา จนกว่าผู้เล่นคนใดคนหนึ่งจะมีโอกาสทำคะแนน

แน่นอนว่าผู้ฝึกสอนที่ดีจะสอนผู้เล่นทั้งสองรูปแบบ จะใช้การโต้กลับเร็วเมื่อมีโอกาส แต่พวกเขาต้องเรียนด้วยว่าจะตั้งรับอย่างไร หากโต้กลับไม่สำเร็จ

การวางตัวผู้เล่น
ถ้าคุณจะเป็นผ็ฝึกสอนกีฬาบาสเกตบอล คุณต้องวางตำแหน่งผู้เล่นให้เหมาะสม นี่คือการอธิบายอย่างคร่าวๆของการวางตัวทั้งห้าตำแหน่งในสนาม

1. พ้อยท์การ์ด (Point Guard) จะเป็นผู้เล่นที่เป็นตัวครองบอลเพื่อพาทีมสู่เกมส์รุก พ้อยท์การ์ดจะทำหน้าที่เหมือนควอเตอร์แบ็กในกีฬาอเมริกันฟุตบอล พ้อยท์การ์ดต้องเป็นคนครอบครองบอลไปกับบอลได้ดี และสามารถรู้สถานการณ์รอบๆ นั่นคือต้องสามารถเลี้ยงบอลโดยที่ไม่ต้องมองบอล หากสามารถกระโดดยิง และแหวกเข้าใต้แป้นได้ดี คือพรสวรรค์สำคัญที่ผู้เล่นตำแหน่งนี้ต้องมี

2. ยิงติ้งการ์ด (Shooting Guard) ผู้เล่นตำแหน่งนี้ต้องมีทักษะการเลี้ยงบอลที่แน่นอน ส่วมมากจะเป็นคนทำคะแนนประจำทีมและทำคะแนนได้มาก เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า (ออฟการ์ด: off guard) โดยปกติ ยิงติ้งการ์ด คือ ผู้เล่นที่เก่งที่สุดในทีม

3. สมอลฟอร์เวิร์ด (Small Forward) ตำแน่งนี้จะเป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์ สามารถเล่นได้ดีทั้งการรุกและการรับ มีทักษะการยิงและเลี้ยงบอลได้ดี ในขณะที่ใช้ร่างกายและความแข็งแร่งเพื่อเบียดแย่งลูกรีบาวนด์ใต้แป้น อย่าเข้าใจผิดเกี่ยวกับชื่อตำแหน่ง

4. เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ด (Power Forward) ตำแหน่งนี้เป็นที่รู้ดีว่าเป็นตัวรีบาวนด์ทั้งฝั่งตนเองและฝั่งคู่แข่ง ในเกมส์รับเพาเวอร์การ์ดสามารถเป็นคนเริ่มต้นการรุกแบบโต้กลับเร็วด้วยการรีบาวนด์แย่งลูก แล้วส่งบอลทันทีโดยเร็วให้การ์ดคนใดคนหนึ่ง ตัวใหญ่และแข็งแกร่ง ตำแหน่งเพาเวอร์ฟอร์เวิร์ดไม่ได้ตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในทีม แต่จำเป็นต้องมีในทีม

5. เซ็นเตอร์ (Center) เพื่อให้ทีมประสบความสำเร็จ ทีมต้องมีผู้เล่นตัวใหญ่ที่สุดอยู่ในสนาม เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ผู้เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์ คือคนที่ตัวใหญ่ที่สุดในทีม หน้าที่ของเซ็นเตอร์คือเป็นตัวรีบาวนด์ลูกทั้งในแดนตัวเองและแดนคู่ต่อสู้ที่ไว้ใจได้ เป็นที่รู้กันว่าเซ็นเตอร์ คือคนที่ทำคะแนนให้ทีมน้อยมาก

แบบฝึกการรุก
ในการฝึกทักษะพื้นฐานในกีฬสาบาสเกตบอล พยายามสอดแทรกฝึกทักษะเบื้องต้นระหว่างการฝึกซ้อมเสมอ ให้ผู้เล่นทุกคนดูและอธิบายจากกระดานแผนผังในตำแหน่งเฉพาะตัวเอง เช่น การเล่นแบบให้แล้วไป “give and go” สามารถอธิบายโดยใช้กระดานแผนผัง แล้วให้ผู้เล่นได้ปฏิบัติจริง

แสดงให้ผู้เล่นได้เห็นบนกระดานแผนผัง หลังจากนั้นคุณทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เมื่อผู้เล่นได้เห็นวิธีการเล่นต้นแบบ คุณก็สามารถที่ฝึกซ้อมการเล่นนี้ 2-3 ครั้งในการฝึกซ้อมนั้น ทดสอบรูปแบบ วิธีการเล่นช้าๆ ก่อนที่เล่นจริงๆแบบเร็วเต็มที่ ต้องแน่ใจว่าผู้เล่นทุกคนเข้าใจการเคลื่อนที่ คุณอาจจะเสริมตลกบ้างด้วยการให้ผู้เล่นเรียกการเล่นนี้ว่าอะไรก็ได้ที่เขาต้องการเรียก

โต้กลับเร็ว (Fast Break)
ทีมเล่นเกมส์รุกได้ดูดี ทำคะแนนได้ง่ายๆ เสมอ ทางเดียวที่สามารถทำให้พวกเขาพาบอลไปยังแดนคู้ต้อสู้ได้รวดเร็ว ก่อนที่ทีมคู่แข่งจะกลับมาตั้งรับได้ทัน การโต้กลับเร็ว เกิดขึ้นได้เสมอเมื่อทีมยิงพลาดหรือยิงโทษ ทีมต้องเอาบอลมาครอง แล้วพาบอลไปแดนตรงข้ามอย่างเร็วที่สุด และใช้ความได้เปรียบตัวผู้เล่น เช่น ฝ่ายรุก 2 คนต่อฝ่ายรับ 1 คน หรือ ฝ่ายรุก 3 คน ต่อฝ่ายรับ 2 คน

จะจบอย่างไร
การโต้กลับเร็ว ต้องพาบอลผ่านกลางสนามโดยที่ผู้เล่นฝ่ายรุกอื่นคอยตามประคองทั้งสองข้าง คนถือบอลควรหยุดใกล้เขตเส้นฟาวล์ หากผู้เล่นด้านข้างทั้งสองมีตัวประกบ ก็จะมีโอกาสให้ยิงระยะ 15 ฟุตได้ แต่หากฝ่ายตรงข้ามพยายามเข้าหาคนถือบอล ผู้เล่นที่ว่างตามด้านข้างให้ถ่างออก เพื่อรับบอลและเข้าเลย์อัพ


แหวกแนวป้องกัน (Pick and Roll)
จอห์น สต็อกตัน (John Stockton) และ คาร์ล มาโลน (Karl Malone) อดีตสองผู้เล่นของทีมยูท่าห์ แจ๊ส (Utah Jazz) ทั้งสองคนโดดเด่นมากกับการเล่นแหวกแนวป้องกัน (pick and roll) การเล่นแบบนี้ได้ผลดี ถึงแม้ฝ่ายรับจะรู้ตัวว่ากำลังโดนบุก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้

จำไว้ว่าการเล่น pick and roll น่าจะเป็นแบบเฉพาะเมื่อต้องเจอกับการตั้งรับแบบประกบตัวต่อตัว การเล่นสามารถเล่นได้โดยใช้ผู้เล่นฝ่ายรุกแค่ 2 คน การเล่น pick and roll มี 3 วิธี แต่ละวิธีถูกออกแบบมาเพื่อให้มีโอกาสสูงในการทำคะแนนสำหรับเกมส์รุก


แหวกแนวป้องกันเพิ่อกระโดดยิง
1. ผู้เล่นพ้อยต์การ์ด(1) เลี้ยงบอลด้านข้างสนาม ในขณะที่ผู้เล่นอีก 4 คน พยายามหาที่ว่างห่างจากตัวประกบ แต่ละวิธีผู้เล่นเพาเวอร์ฟอร์เวิร์ด(4) แยกหาที่ว่างบริเวณด้านซ้ายของสนาม

2. การ์ด(1) พาตัวประกบไปทางด้านซ้ายของสนาม เพื่อนร่วมทีม(4) วิ่งไปที่ว่างทางด้านเดียวกันเพื่อรับบอล

3. เพื่ออยู่ในตำแหน่งพร้อมรับ การ์ด(1) เลี้ยงบอลเข้าไปใกล้ๆเพื่อนร่วมทีม(4) และพยายามหาตำแหน่งที่ได้เปรียบตัวประกบ

4. ในขณะที่ผู้เล่นฝ่ายรับอีกคนวิ่งเข้าประกบผู้เล่น4, ผู้เล่น4 วิ่งไปยังมุม เมื่อเห็นช่อง ให้การ์ด(1) เลี้ยงบอลแหวกผู้เล่นเกมส์รับทั้งสองคนอย่างเร็วที่สุด โดยผ่านผู้เล่น4 เพื่อเข้าใกล้แป้นและกระโดดยิง
https://tatama555.wordpress.com/2014/10/18/12-%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%AC%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A5-%E0%B8%81/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น